Giáo dục STEM

1. Tổ chức dạy và học trải nghiệm chủ đề STEM & ngày hội STEM

– Được tổ chức theo quy trình Thiết kế kỹ thuật và quy trình Khám phá khoa học trong Công văn 909//BGDĐT-GDTH được trình bày theo các hoạt động ứng với cấu trúc của bài học như hướng dẫn trong Công văn 2345/BGDĐT-GDTH

  • Quy trình Tổ chức hoạt động theo chương trình STEM Trí Việt
  • Hoạt động 1: Xác định vấn đề
  • Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền
  • Hoạt động 3: Đề xuất và lựa chọn giải pháp
  • Hoạt động 4: Chế tạo, thử nghiệm và đánh giá
  • Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh
  • Quy trình Khám phá khoa học theo chương trình STEM Trí Việt
  • Hoạt động 1: Gắn kết giữa học sinh và giáo viên
  • Hoạt động 2: Khảo sát và Thu thập số liệu 
  • Hoạt động 3: Giáo viên giải thích khái niệm
  • Hoạt động 4: Áp dụng thực tế
  • Hoạt động 5: Đánh giá kết quả 

2. Nội dung triển khai chương trình STEM Trí Việt

Trải nghiệm thực tế:

– Ứng dụng các kiến thức liên môn trong quá trình chế tạo, thí nghiệm, thực hành để tạo ra sản phẩm có tính ứng dụng trên thực tế

– Hiểu được tính cốt lõi, bản chất hoạt động của một sản phẩm

– Mô tả lại được toàn bộ quy trình thực hiện

Kỹ năng:

Rèn luyện và phát triển các kỹ năng thế kỷ 21: Sáng tạo, Giao tiếp, Tư duy phản biện, Làm việc nhóm, Giải quyết vấn đề

Kiến thức:

– Các hoạt động giáo dục STEM được tổ chức theo chủ đề.

– Các chủ đề có lượng kiến thức cần đạt bám sát khung chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.

– Chương trình tích hợp các môn học như: Toán, Tự nhiên và Xã hội (Lớp 1,2,3) Khoa học (Lớp 4,5), Tin học và Công nghệ (Lớp 3,4,5), Mĩ thuật (Lớp 1,2,3,4,5), Lịch sử & Địa lý (Lớp 4,5)

  • 3. Quá trình đào tạo STEM

  • Hoạt động giáo dục STEM không đơn thuần là việc dạy tích hợp các môn học mà còn tập trung rèn luyện và phát triển các kỹ năng của thế kỷ 21. Theo đó, chương trình giáo dục STEM của AEV chú trọng vào các kỹ năng và năng lực cốt lõi cần hình thành và phát triển ở học sinh: Năng lực tự chủ; Năng lực tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Năng lực tính toán; Năng lực tìm hiểu tự nhiên; Năng lực Công nghệ; Năng lực Tin học; Năng lực thẩm mỹ.